วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556


2.12 Verbs

Toungut:
Verbs (คำกริยา)
 Verbs (คำกริยา) คือ คำที่แสดงออกทางการกระทำหรือสภาวะอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ยืน เดิน นั่ง นอน กิน ดื่ม เกรียน ฯลฯ

Types of Verbs (ประเภทของกริยานะจ๊ะ) 
 มี 2 ชนิด
1.Auxiliary Verb หรือ Helping Verbs = กริยาช่วย   
2.Lexical Verb หรือ Main Verb = กริยาแท้

1.Auxiliary Verb (กริยาช่วย) คือกริยาที่มีหน้าที่หรือทำหน้าที่ช่วยกริยาแท้เป็นหลัก ดังนั้นถ้ามีกริยาช่วยจะต้องมีกริยาแท้ ปรากฏอยู่ที่ประโยคด้วยเสมอ ยกเว้นประโยคที่เราละกริยาแท้เอาไว้ 
   กริยาช่วยมีทั้งหมดกี่ตัวและใช้อย่างไร??
  Verb to be     =    is,am,are,was,were
  Verb to do     =    do,does,did
  Verb to have  =    have,has,had
  will,would      =    จะ
  shall,should   =    จะ
  can,could       =    สามารถ,เป็น,ได้
   may,might    =    อาจจะ
   must            =    จะต้อง
   ought to       =    ควรจะ
   used to        =    เคย
   need            =    ต้องการ
   dare            =     กล้า

ซึ่ง กริยาช่วยทั้ง 24 ตัวนั้น แบ่งออกเป็น 2 ชนิด
1.1 Primary Auxiliary Verbs 
 คือกริยาที่เป็นได้ทั้งกริยาช่วย และกริยาแท้ ซึ่งได้แก่ 
  Verb to be     =    is,am,are,was,were
  Verb to do     =    do,does,did
  Verb to have  =    have,has,had
เราจะรู้ได้ไงล้ะครับว่าตัวไหนเป็นกริยาช่วยตัวไหนเป็นกริยาแท้    มีวิธีจำครับน้องๆ
1.ถ้าทำหน้าท่เป็นกริยาช่วย 
-จะทำหน้าที่ช่วยกริยาแท้ 
-verb to be,verb to do,verb to have จะไม่มีคำแปล เช่น I have done ที่แปลว่า ฉันทำแล้ว done เป็นกริยาช่อง3 ซึ่งก็คือกริยาแท้ ส่วนคำว่า have นั้นไม่ได้มีความหมายว่า มี แต่เอามาเสริมประโยคเฉยๆ 
-จะมีอยู่ 2 ช่อง คือ ช่อง 1 (present simple) และ ช่อง 2 (past simple) เท่านั้นยกเว้น been

2.ถ้าทำหน้าที่เป็นกริยาแท้ 
-เป็นกริยาหลักของประโยค เช่น I love you    / love เป็นกริยาหลักนะเห็นไหม ; )
-verb to be จะแปลว่า เป็น,อยู่,คือ (ยกเว้นตามด้ย adjective)  เช่น  I am gay ฉันเป็นเกย์ 
-verb to do จะแปลว่า ทำ เช่น  I'll do my homework ฉันจะทำการบ้าน   
-จะมีครบทั้ง 3 ช่องครับ

1.2 Modal Auxiliary Verb
 คือคำกริยาที่ทำหน้าที่ เป็นกริยาช่วยเท่านั้น
ยกเว้น need กับ dare ที่เป็นได้ทั้งกริยาช่วยและแท้นะ ข้อที่ควรจำเลยคือจะไม่มีการเติม s ที่กริยาช่วย   ไม่ว่าประธาณของมันจะเป็นเอกพจน์หรือพหูพจน์ก็ตาม
* กริยา Modal Auxiliary Verb  ได้แก่
 wil,would    =    จะ
 can,could    =    จะ
 may,might  =    สามารถ,เป็น,ได้
 must          =    จะต้อง
 ought to       =    ควรจะ
 used to        =    เคย
 need            =    ต้องการ
 dare            =     กล้า

2 Laxical Verbs (กริยาแท้)
 คือกริยาที่ทำหน้าที่เป็นกริยาหลักของประโยค
 แบ่งออกเป็น 2 ชนิดใหญ่ๆ คือ 
1.Transitive Verbs (Vt.) = สกรรมกริยา
2.Intransitive Verbs (Vi.) = อกรรมกริยา

2.1 Transitive Verbs  (สกรรมกริยา) คือกริยาที่จำเป็นต้องมีกรรมมารองรับ โดยที่คำกริยาประเภทนี้เป็นตัวส่งทอดการกระทำจากประธาณไปสู่กรรม
Ex  She hates snakes.
       I like him 
 ถ้ากริยา Transitive Verbs  มันไม่มีกรรมมารองรับนะ ประโยคจะไม่สมบูรณ์  
 
2.2 Intransitive Verbs  (อกรรมกริยา) ชื่อบอกว่า "อกรรม" ซึ่งหมายถึงไม่ต้องมีกรรมมารองรับนั่นเองครับน้องๆ ประโยคก็สามารถที่จะเป็นประโยคที่สมบูรณ์ได้ 
Ex  Aut always sits by hit mom 
      She came early this moring 

* คำกริยาส่วนมากเป็นได้ทั้งกริยาช่วยและกริยาแท้นะครับ 

   ****** หมดเรื่องกริยาช่วยกริยาแท้ไปแล้ว คราวนี้มากล่าวถึงกริยาพิเศษกันบ้างนะครับ ; ) ******
Causative Verbsเงื่อนไข 
1) ทำหน้าที่เป็น Finite Verb หมายความว่า  ทำให้.... เช่น You confuse me!  - คุณทำให้ฉันงงนะ! 
2)ทำหน้าที่เป็น Non-Finite Verb หรือกริยาเสริมความ โดยมีโครงสร้างดังนี้ครับ 
   S (ประธาณของประโยค) + verb to be  + v3 + preposition
 เช่น  I am confused   ฉันงง = =" [ confuse เติม d กลายเป็น v3]
3)ทำหน้าที่เป็น Adjective (คำคุณศัพท์) โดยการเติม ing   จะให้ความหายว่า น่า... 
 confusing แปลว่า  น่างง,น่าสับสน

จะยกตัวอย่างการใช้ เช่น คำว่า interest ที่แปลว่า ทำให้สนใจ 
  เช่น You interest me   คุณทำให้ฉันสนใจ
แต่ถ้าเราเติม es ให้คำว่า interest ล้ะ  
 ต้องเข้าล็อกเงื่อนไขที่สองนะ จะแปลว่า รู้สึก...
 I'm interested in you   ฉันรู้สึกสนใจคุณ
  ถ้าตามเงื่อนไขที่สามแล้วล้ะก็  ต้องเติม ing ไปท้าย interest เป็น interestingแปลว่า น่าสนใจ
 It's so interesting  มันน่าสนใจมากๆเลยแหละ 


http://www.thaigoodview.com/node/117295

2.11 Nouns
         คำนาม (nouns) เป็นคำที่ใช้เรียกชื่อของสิ่งต่าง ๆ อาทิชื่อบุคคล สถานที่ สิ่งต่าง ๆ แนวคิด หรือคุณภาพเช่น Somsak, Doi Sutep, Bangkok, table, freedom, goodness ฯลฯ
         คำนามอาจแบ่งเป็นชนิดต่าง ๆ ตามลักษณะสำคัญได้ 3 แบบ คือ
1. นามที่แบ่งโดยคำนึงถึงความหมาย   นามลักษณะนี้จำแนกได้ 2 ชนิดใหญ่ ๆ คือ
1.1Proper nouns (นามจำเพาะเจาะจง) เป็นนามที่ใช้เรียกชื่อเฉพาะของบุคคล สถานที่หรือสิ่งต่าง ๆ ข้อสังเกตคือ นามชนิดนี้ขึ้นต้นด้วยอักษรใหญ่ เช่น Pichet, Rincome Hotel, China, Asia, Songkran Day
1.2Common nouns (นามทั่วไป) เป็นนามที่มิได้เจาะจงถึงบุคคล สถานที่หรือกล่าวง่าย ๆ   คือเป็นนามที่ใช้เรียกชื่อบุคคล สถานที่ หรือสิ่งของโดยทั่ว ๆ ไป เช่น man, city, doctor ฯลฯ
นามชนิดนี้สามารถจำแนกแยกย่อยได้ 3 ชนิดคือ
1.2.1Concrete nouns (นามรูปธรรม) เป็นนามที่ใช้เรียกชื่อสิ่งต่าง ๆ ที่สามารถเห็นได้ ได้ยิน ได้กลิ่น สัมผัสหรือลิ้มรสได้ เช่น apple, candle, table, radio ฯลฯ
1.2.2Mass nouns (นามมวล) แยกกล่าวได้ 3 กลุ่มใหญ่ คือ
(1)นามมวลที่นับไม่ได้ ไร้รูปร่างเช่น love, happiness ฯลฯ
(2)นามมวลที่ใช้เรียกชื่อวัตถุ อาหาร วิชา เกมส์กีฬา ต่าง ๆ เช่น meat, sugar, biology, swimming ฯลฯ
(3)นามมวลที่นับไม่ได้ตลอด เช่น advice, research, luggage, information, equipment, behavior, scenery, commerce, money ฯลฯ
1.2.3collective nouns (นามกลุ่มก้อน) เป็นนามที่แสดงกลุ่มก้อนสิ่งต่าง ๆ อาทิ เช่น คน สัตว์ สิ่งของ เช่น family, team, crowd, group ฯลฯ
2. นามที่แบ่งโดยคำนึงถึงรูป   นามแบบนี้ก็คือนามผสม (compound nouns) ซึ่งเกิดจากการนำเอาคำตั้งแต่ 2 คำขึ้นไปมารวมกัน ได้แก่ นามที่เกิดจากการรวมตัวกันของ
2.1Noun + Noun เช่น bushman (คนป่า) caveman (มนุษย์ถ้ำ) engineeroom (ห้องเครื่อง)
2.2Adjective + Noun เช่น bluebottle (แมลงวันหัวเขียว)
2.3Verb + Noun เช่น sailfish (ปลากระโดง) pickpocket (ขโมย)
2.4Gerund + Noun เช่น floating market (ตลาดน้ำ) sleeping car (รถนอน)
2.5Noun + Gerund เช่น cloud-kissing (สูงเทียมเมฆ) board meeting (การประชุมกรรมการ)
2.6Preposition + Noun เช่น downstream (ล่องลงตามน้ำ) by-election (การเลือกตั้งซ่อม)
2.7Verb + Preposition เช่น breakthrough (การฟันฝ่าอุปสรรค) catchup (น้ำซอสชนิดคั้น)
2.8Noun + Preposition phrase เช่น son - in - law (ลูกเขย) daughter-in-law (ลูกสะใภ้)
3. นามที่แบ่งโดยคำนึงถึงหน้าที่ ลักษณะนี้ จำแนกได้ 2 ชนิดใหญ่ ๆ คือ
3.1Countable nouns (นามนับได้) สามารถนับได้เป็นชิ้น เป็นอัน เป็นตัว ฯลฯ มีได้ทั้งเอกพจน์และพหูพจน์ เช่น city, table, cars ฯลฯ
3.2Uncountable nouns (นามนับไม่ได้) เป็นนามที่ไม่สามารถนับได้เป็นชิ้นเป็นอัน เป็นตัวได้แก่
(1) นามที่เป็นชื่อก๊าซ เช่น Oxygen, carbon dioxide
(2) นามที่เป็นชื่อของเหลว เช่น water, ink ,oil
(3) นามที่เป็นชื่ออณูเล็กมาก เช่น dust, rice, sand
(4) นามที่เป็นชื่อสาขาวิชา เช่น geology, biology, economics
(5) นามที่เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ เช่น sunshine, darkness
(6) นามที่เป็นชื่อแนวคิด อุดมคติ เช่น damage, love ,freedom
รวมสรุปแล้ว นามนับไม่ได้ มักจะเป็นนาม นามธรรม (abstract nouns) และนามมวล (mass nouns) นั่นเอง
ลักษณะพิเศษของนาม          คำนามมีลักษณะพิเศษอยู่ 2 ประการคือ การเปลี่ยนนามนับได้จากรูปเอกพจน์เป็นพหูพจน์ และการสร้างนามให้อยู่ในรูปแสดงเจ้าของ ดังนี้

1. นามนับได้เอกพจน์-พหูพจน์ การเปลี่ยนนามนับได้จากรูปเอกพจน์เป็นพหูพจน์ มีหลักเกณฑ์ดังนี้

1.1เติม s ท้ายนามเอกพจน์ เช่น book - books, pen - pens, car - cars
1.2เติม es ท้ายนามเอกพจน์ที่ลงท้ายด้วย s, x, z, ch, และ sh เช่น bus-buses, watch-watches, box-boxes
1.3นามเอกพจน์ลงท้ายด้วย y การเปลี่ยนเป็นรูปพหูพจน์ขึ้นอยู่กับกฎเกณฑ์ 2 ประการคือ
ก.หน้า y เป็นพยัญชนะ เปลี่ยน y เป็น i และเติม es เช่น company-companiesม, city-cities, lady-ladies
ข.หน้า y เป็นสระ a, e, i, o, u คง y ไว้แล้วเติม s เช่น day-days, key-keys, way-ways
1.4นามเอกพจน์ลงท้ายด้วย o การเปลี่ยนเป็นรูปพหูพจน์ขึ้นอยู่กับกฎเกณฑ์สองประการคือ
ก.หน้า o เป็นพยัญชนะเติม es เช่น potato-potatoes, mango-mangoes, 
ยกเว้น ถ้าเป็นนามเกี่ยวกับเครื่องดนตรี หรือการดนตรี หรือคำยกเว้นบางคำ เติม s เช่น
piano-pianos, dynamo-dynamos, memo-memos, kilo-kilos, photo-photos
ข.หน้า o เป็นสระ เติม s เช่น radio-radios, studio-studios, zoo-zoos, cuckoo-cuckoos, bamboo-bamboos, kangaroo-kangaroos
1.5เปลี่ยนนามเอกพจน์ลงท้ายด้วย f หรือ fe เป็น v แล้วเติม es เช่น half-halves, wife-wives, 
life-lives, calf-calves
    ยกเว้น นามบางคำเติม s โดยไม่มีการเปลี่ยน f หรือ fe แต่อย่างใด เช่น safe-safes, 
proof-proofs, chief-chiefs, brief-briefs
1.6นามเอกพจน์บางคำเวลาเป็นพหูพจน์เปลี่ยนรูป ต้องจำ เช่น goose-geese, tooth-teeth, 
foot-feet, man-men, woman-women, child-children, mouse-mice, ox-oxen
1.7นามบางคำมีรูปเหมือนกันทั้งเอกพจน์และพหูพจน์ เช่น deer-deer, sheep-sheep, 
species-species, series-series, trout-trout, means-means
1.8นามบางตัวมีเพียงรูปเดียวคือ เอกพจน์ แม้ว่าจะเติม s เช่น news, statistics, mathematics, politics, mumps (คางทูม), ethics, economics, physics
1.9นามต่อไปนี้เป็นพหูพจน์ตลอด เช่น glasses (แว่นตา) , tweezers (คีมเล็ก) ,tidings(ข่าวคราว) shorts (กางเกงขาสั้น), scissors(กรรไกร), saving(เงินออม), arms(อาวุธ), whiskers 
(หนวดเครา)
1.10นามที่มาจากภาษาต่างประเทศ เช่น ละติน กรีก มีรูปพหูพจน์ต่างไปจากเดิม เช่น crisis-crises (วิกฤติการณ์) criterion-criteria (เกณฑ์), parenthesis-parentheses (วงเล็บ) 
medium-media (เครื่องมือ), datum-data (ข้อมูล) stimulus-stimuli (สิ่งเร้า), 
analysis-analyses (การวิเคราะห์)
2. นามแสดงเจ้าของ การสร้างคำนามให้อยู่ในรูปของการแสดงความเป็นเจ้าของ มีหลักเกณฑ์คือ
2.1นามเอกพจน์
สามารถทำให้เป็นรูปแสดงการเป็นเจ้าของด้วยการเติม s ท้ายนาม Sunee's car, ous nations's flag, Nipon's books.
2.2นามพหูพจน์
นามพหูพจน์ที่ลงท้ายด้วย s หรือ es ทำเป็นรูปแสดงเจ้าของโดยการเติม ' ท้ายนาม เช่น ladies' coats, girls' bicycles, soldiers' guns แต่หากนามพหูพจน์มิได้ลงท้ายด้วย s หรือ es ให้เติม 's เมื่อแสดงเจ้าของเช่น children's parents, women's dresses, men's jeans
2.3นามผสม
ให้เติม 's ท้ายคำนามนั้น เช่น son-in-law's, books, daughter-in-law's house
2.4เจ้าของร่วม
ในกรณีมีนามมากกว่า 1 คำ เมื่อนามแต่ละตัวนั้นแสดงความเป็นเจ้าของร่วมให้เติมนามตัวสุดท้าย เช่น Sunee and Nipon's car, Pim and Cha's motorcle
2.5เจ้าของร่วม
หากแสดงความเป็นเจ้าของแยกกัน ต่างคนต่างมีส่วนเป็นเจ้าของในสิ่งนั้น หรือแต่ละคนก็มีสิ่งนั้น ให้เติม 's ท้ายนามแต่ละตัว เช่น Pim's and Cha's motorcycles, Sunee's and Nipon's car

http://www.englisch-hilfen.de/en/exercises/pronouns/personal_pronouns3.htm

2.10 Direct / Indirect Object 
In a sentence, the subject and verb may be followed by an object.  An object is a noun or
pronoun that gives meaning to the subject and verb of the sentence.  Not all sentences
contain objects, but some may contain one or more.  There are two kinds of objects within a
sentence: direct and indirect objects.  
I.  A direct object is a noun or pronoun that receives the action of a verb.
Daniel fixes computers.
                                                           direct object
Try this technique when determining the location of the direct object in the above
sentence:
1) First locate the subject and verb in the sentence.  The subject in the above sentence
is “Daniel” and the verb is “fixes.”
2) Now ask yourself the questions What? or Whom? about the verb “fixes.”  
3) What does the subject, Daniel, fix?  Daniel fixes computers.
       
II.  Sometimes a direct object is followed by an indirect object.  An indirect object is
the noun or pronoun for which the action is done.
   Daniel fixes computers for his family.
                                           indirect object
1) First locate the subject (Daniel) and the verb (fixes).
2) Now ask yourself the questions To Whom? To What? For Whom? or For What? about
the subject and verb.
3) For whom does the subject, Daniel, fix computers? Daniel fixes computers for his family.
**An indirect object may also come before the direct object.
Susan gave me her notes.  (To whom did Susan give her notes? me)
                               indirect object

http://www.learnamericanenglishonline.com/Orange%20Level/Exercises_for_the_Orange_Level/Exercise_4_subjects_direct_objects_indirect_objects.html

 2.8    Subject and Predicate
ประโยค (Sentences) หมายถึง กลุ่มคำหรือข้อความที่กล่าวออกมาแล้วมี ใจความสมบูรณ์

ประโยคจะประกอบด้วยส่วนใหญ่ 2 ส่วน คือ
    1.            ภาคประธาน (Subject)
    2.            ภาคแสดง (Predicate)
ภาคประธาน
ภาคแสดง
He
shouted.
Mary
was selfish.
The loose door
rattled all night.
Those students
study hard for their exam.

ภาคประธาน
ภาคประธานอาจมีได้หลายรูปแบบ เช่น
    1.   เป็นคำนาม เช่น The man walked in the rain.
    2.  เป็นคำสรรพนาม เช่น He was a policeman.
    3.   เป็นอนุประโยค เช่น What he described frightened everybody.  
    4.  เป็น gerund เช่น Writing was her hobby.
    5.  เป็น gerund phrase เช่น Working in the South is dangerous.
6      . เป็น infinitive เช่น To swim is a good exercise.
    7.  เป็น infinitive phrase เช่น To escape from the prison seems impossible for him.
 หมายเหตุ ในบทเรียน 2.8 เรื่อง subject and predicate นักเรียนจะได้วิเคราะห์ประธานที่อยู่ในรูปของคำนาม และคำสรรพนามเท่านั้น ส่วนประธานที่อยู่ในรูปอื่นๆ นักเรียนจะได้เรียนต่อไปในหน่วยที่ 2.11 คำนาม และ 2.12คำกริยา ต่อไป

ภาคแสดง
ภาคแสดงจะต้องประกอบด้วยคำกริยา และมีกรรมที่รวมเรียกว่า Verb Completion หรือ ส่วนขยายที่เรียกว่า Verb Modifiers
   1. Verb Completion
She knows my name.
Many people complained a lot about air pollution.

   2.   Verb Modifiers (adverb)
The teacher should speak nicely to the children.
Students can be observed in all classrooms.

http://www.towson.edu/ows/exercisesubjpred.htm


-2.7 Conjunction  -

 ( Conjunction )

       คำสันธาน คือคำที่ใช้เชื่อมความ ซึ่งได้แก่ คำสันธานที่ใช้เชื่อมประโยคที่สมบูรณ์สองประโยคเข้าด้วยกัน (coordinating conjunction)   คำสันธานที่ใช้นำหน้าประโยคย่อยไม่อิสระใน complex sentence (subordinating conjunction) และคำสันธานแบบคำคู่ ( paired conjunction)

       6.2.1 Coordinating Conjunction

                คือคำสันธานที่ใช้เชื่อมเพื่อแสดงความสัมพันธ์ระหว่างคำ กลุ่มคำ หรือเชื่อมประโยคย่อยอิสระที่อยู่ใน compound sentence เช่น and, but, yet, or, nor, neither, for, so เป็นต้น โดยหากเป็นการเชื่อมประโยคย่อยอิสระใน compound sentence คำเชื่อมเหล่านี้จะอยู่ระหว่าง clause ทั้งสองและมีเครื่องหมายจุลภาค , (comma) คั่น ในกรณีที่ประโยคที่เชื่อมต่อกันค่อนข้างสั้น สามารถละเครื่องหมายจุลภาคได้
                     1)  and ใช้แสดงความสัมพันธ์ของข้อมูลที่เสริมกัน ( showing addition)
                      My husband and I are going to Rayong this weekend.
                      My favorite pastimes are playing sports and listening to music.
                      I wrote to Kimberly on Tuesday and received her reply on Saturday morning.
                      January is the first month of the year, and December is the last.

                     2)  but, yet ใช้แสดงความสัมพันธ์ของข้อมูลที่ขัดแย้งกัน ( showing concession or contrast)
                      These shoes are old but comfortable.
                      Jane likes the piano but prefers to play the harpsichord.
                      Carol is rich, but Robert is poor.
                      Mr. Bartley came to the party, but Mr. and Mrs. O'Connor did not.
                      William is tired, yet happy.
                      The psychiatrist spoke in a gentle, yet persuasive voice.
                      She did not study, yet she passed the exam.

                     3)  or ใช้แสดงความสัมพันธ์ประเภทเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ( showing alternatives)
                      You can have the black kitten or the white dog.
                      You can email or fax us the details of the program.
                      She wants to watch TV or (to) listen to some music.
                      My friends and I usually go to a party on Saturday night, or we go to the movies.

                     4)  nor, neither ใช้ในความหมายตรงข้ามกับ or กล่าวคือใช้แสดงความสัมพันธ์ในเชิงปฏิเสธ     
หมายถึง ไม่ทั้งสองอย่าง ( showing no alternatives) ขอให้สังเกตว่าเมื่อใช้คำว่า nor และ neither ซึ่งมีความหมายเชิงปฏิเสธนำหน้าประโยค จะมีการสลับที่ประธานกับกริยา กล่าวคือ จะวางกริยาไว้หน้าประธาน
                      Laura has not left, nor is she planning to leave.
                      These people are not insane, nor are they fools.
                      I was not happy, and neither were they.
                      She doesn't drink, and neither does she smoke.

                     5)  for ใช้แสดงสาเหตุหรือเหตุผล ( showing causes or reasons)
                      I went to bed, for I was tired.
                      I'm taking an English class, for I want to improve my English skills.
                      I'm afraid I can't accept your invitation, for I have to go on a business trip to Japan.
                      The little girl hid behind her mother, for she was afraid of the dog.

                     6)  so ใช้แสดงผล ( showing results)
                      Victor liked the necktie, so he bought it.
                      She felt hungry, so she took a lunch break.
                      John's car is in the repair shop, so he has to take a taxi to work.
                      My daughter studies very hard, so she always gets good grades.

6.2.2 Subordinating Conjunction

                คือคำสันธานที่ใช้เชื่อมประโยคย่อยไม่อิสระ/ประโยคใจความรอง ( dependent/subordinate clause) ประเภท adverb clause เข้ากับประโยคย่อยอิสระ/ประโยคใจความหลัก (independent/main clause) ใน complex sentence เพื่อแสดงความสัมพันธ์ในลักษณะต่าง ๆ อาทิ กิริยาอาการ สถานที่ เวลา เหตุผล ผล จุดประสงค์ การขัดแย้งหรือแตกต่างกัน การเปรียบเทียบ คำสันธานในกลุ่มนี้ เช่น as if, in a way that, where, wherever,  when, before, because, since, so that, so, although, whereas, as … as, more … than, if, unless เป็นต้น โดยคำเชื่อมเหล่านี้จะเป็นส่วนหนึ่งของประโยคย่อยไม่อิสระและมีเครื่องหมายจุลภาค , (comma) คั่นระหว่างประโยคทั้งสอง
                    1)  ข้อความแสดงลักษณะอาการ (manner) เป็นการอธิบายลักษณะอาการหรือเพิ่มเติมข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะการกระทำในประโยคใจความหลัก คำสันธานที่ใช้ เช่น as ( ตามที่) , in a/the way that ( แบบ/ตามวิธีการแบบ) , like ( เหมือนกับ) , unlike ( ไม่เหมือนกับ) , as if/as though ( ราวกับว่า) เป็นต้น
                          Please submit the report by January 16 as I requested earlier.
                          He handled the situation in the way that I like.
                          Like every other student, Ladda had difficulty with tenses.
                          It looks as if it will rain tonight.
                          Mary acted as though she saw a ghost.

                    2)  ข้อความแสดงสถานที่ (place) เป็นการอธิบายขยายความการกระทำ/เหตุการณ์ในประโยคใจความหลัก เพื่อให้ทราบว่าเกิดขึ้นที่ใด คำสันธานที่ใช้ เช่น where ( ที่ที่) , wherever ( ที่ใดก็ตามที่) เป็นต้น
                          Put this document where it belongs.
                          We will accompany you wherever you go.

                    3)  ข้อความแสดงเวลา (time) เป็นการอธิบายขยายความการกระทำ/เหตุการณ์ในประโยคใจความหลัก เพื่อให้ทราบว่าการกระทำ/เหตุการณ์ในประโยคนั้นเกิดขึ้นเมื่อใด ก่อนหรือหลังการกระทำ/เหตุการณ์ใน adverb clause คำสันธานที่ใช้ เช่น as/while ( ขณะที่) , as soon as ( ทันทีที่) , since ( ตั้งแต่) , until/till ( จนกระทั่ง) , when ( เมื่อ) , whenever ( เมื่อใดก็ตามที่) , before ( ก่อนที่) , after ( หลังจากที่) , soon after ( ภายหลังไม่นาน) เป็นต้น
                         The woman slipped as she was getting off the train.
                          While we are considering your request, you should prepare all necessary documents.
                          I'll leave for the funeral as soon as the meeting ends.
                          The ASEAN summit has been postponed until the present crisis is over.
                          When the rain stops, we'll go out.
                          Before you make your payment, you should contact our finance office.
                          You'll feel better after you've had some rest.
                          I'll come soon after I've finished my work.

                    4)  ข้อความแสดงเหตุผล (reason) เป็นการอธิบายขยายความเกี่ยวกับเหตุผลของการกระทำ/
เหตุการณ์ในประโยคใจความหลัก คำสันธานที่ใช้ เช่น as/since/because ( เพราะว่า) เป็นต้น
                          As I was feeling tired, I went to bed early.
                          I see my parents quite often as they live near me.
                          Since we had nothing better to do, we watched television the whole evening.
                          We decided to go out for a meal since there wasn't anything to eat in the house.
                          Because it was raining heavily, I had to take a taxi home.
                          I'm taking the English Grammar in Use course this semester because I want to
                          be able to communicate in English more correctly and fluently.       
  
                    5)  ข้อความแสดงจุดประสงค์ (purpose)
เป็นการอธิบายขยายความว่าการกระทำ/
เหตุการณ์ในประโยคใจความหลักมีจุดประสงค์ใด คำสันธานที่ใช้ เช่น so that/in order that ( เพื่อที่) เป็นต้น
                          I'll give her my email address so that she can contact me.
                          I spoke very slowly in order that the students could understand what I said.
                    6)  ข้อความแสดงผล (result) เป็นการอธิบายผลของการกระทำ/เหตุการณ์ในประโยคใจความหลัก  คำสันธานที่ใช้ เช่น so ( ดังนั้น) , so … that/ such … that  ( มากจนกระทั่ง) เป็นต้น
                          I have too much work to do, so I can't go to my friend's birthday party tonight.
                          He worked so hard that he became ill.
                          It was such lovely weather that we spent the whole day in the garden.

                    7)   ข้อความแสดงความแย้งหรือตรงกันข้ามกัน (concession/contrast) เป็นการให้ข้อมูลที่แย้งหรือตรงกันข้ามกับการกระทำ/เหตุการณ์ในประโยคใจความหลัก คำสันธานที่ใช้ เช่น although/though/even though ( ถึงแม้ว่า) , while/whilst/whereas ( ในขณะที่) เป็นต้น
                          Although/Though/Even though it was cold, I went swimming.
                          I like coffee while/whereas my husband likes tea.

                    8)  ข้อความแสดงการเปรียบเทียบ (comparison) เป็นการอธิบายเปรียบเทียบความต่างระหว่างการกระทำ/เหตุการณ์ใน adverb clause กับประโยคใจความหลัก คำที่ใช้ เช่น as … as ( เท่ากับ) , not as … as ( ไม่เท่ากับ) , -er/more … than ( มากกว่า) , -er/less … than ( น้อยกว่า) เป็นต้น
                          There's plenty of food, so please eat as much as you like.
                          Jane is n't as old as she looks.
                          The government has taken this current crisis more seriously than ever.
                          I have few er friends here than in my own country because I have less time to
                          socialize (here than in my own country).

                    9)  ข้อความแสดงเงื่อนไข (condition) เป็นการอธิบายว่าการกระทำ/เหตุการณ์หนึ่งเป็นผลมาจากอีกการกระทำ/เหตุการณ์หนึ่งซึ่งเป็นเงื่อนไข โดย adverb clause เป็นส่วนที่แสดงเงื่อนไข และประโยคใจความหลักเป็นส่วนที่แสดงผลของการกระทำ คำที่ใช้แสดงเงื่อนไข เช่น if ( ถ้า) , unless ( ถ้าไม่) , as long as ( ตราบเท่าที่) เป็นต้น ซึ่งประโยคเงื่อนไขและประโยคที่แสดงผลของเงื่อนไขมีโครงสร้างประโยคหลายแบบ ( ดูโมดูลที่ 12  Complex                           Sentences: Adverb Clauses)
                          Please do not hesitate to call me if you have further questions.
                          If I could afford it, I would buy a house.
                          Unless Tim hurries, he will miss the bus.
                          You can use my car as long as you drive carefully.

6.2.3 Paired Conjunction หรือ Correlative Conjunction

                คือคำสันธานแบบคำคู่ที่ใช้เชื่อมระหว่างประโยคย่อยอิสระใน compound sentence ได้แก่ both … and ( ทั้ง ... และ ...) , not only … but also ( ไม่เพียงแต่ ... เท่านั้น แต่ยัง ... อีกด้วย) , either … or ( ไม่...ก็...) , neither … nor ( ไม่ทั้ง ... และไม่ทั้ง ...)
         I enjoy singing. I enjoy dancing.
          I enjoy both singing and dancing.
         Rice is grown in our country.  Wheat is grown in our country.
          Both rice and wheat are grown in our country.
         Susan looked to the right before crossing the street.
         Susan looked to the left before crossing the street.
          Susan looked both to the right and to the left before crossing the street.
         Man needs food.  Man needs shelter.
          Man needs not only food but also shelter.
         The teacher objected to the change in the curriculum.
         The students objected to the change in the curriculum.
          Not only the teacher but also the students objected to the change in the curriculum.
         Frank returned the money.  Frank paid the interest.
          Frank not only returned the money but also paid the interest.
         You can go.  You can stay.
          You can either go or stay.
         You can have your party at my house.  You can have your party at your parents' house.
          You can have your party at either my house or your parents'.
         You must make the first payment by November 2.  You can explain the delay on Form 233A.
          You must either make the first payment by November 2 or explain the delay on Form 233A.
         He doesn't speak loudly.  He doesn't speak clearly.
          He speaks neither loudly nor clearly.
         We don't have food until the end of the week.
         We don't have money until the end of the week.
          We have neither food nor money until the end of the week.
         Tomatoes are not good for this season.  Beans are not good for this season.
          Neither tomatoes nor beans are good this season. ( ขอให้สังเกตว่าเมื่อใช้ neither … nor
         เชื่อมประธานสองตัว คำกริยาจะใช้สอดคล้องกับประธานที่อยู่ใกล้คำกริยามากที่สุด ในที่นี้ใช้ are สอดคล้องกับ beans)
         My sister isn't here.  My parents aren't here.
          Neither my sister nor my parents are here. ( ขอให้สังเกตว่าเมื่อใช้ neither … nor
         เชื่อมประธานสองตัว คำกริยาจะใช้สอดคล้องกับประธานที่อยู่ใกล้คำกริยามากที่สุด ในที่นี้ใช้ are สอดคล้องกับ my parents)
         Henry wasn't there.  George wasn't there.
          Neither Henry nor George was there.
         The news did not distress him.  The news did not delight him.
          The news neither distressed nor delighted him.

http://www.kr.ac.th/ebook/jutarat/t1.html

2.6 Preposition (คำบุรพบท)

คือคำที่ใช้เชื่อม หรือแสดงความสำพันธ์ระหว่างคำต่อคำ เช่น นามต่อนาม, กริยากับนาม, กริยากับสรรพนาม สรรพนามกับนาม, หรือนามกับสรรพนาม.

Preposition ในภาษาอังกฤษแบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือ.


1. Preposition คำเดียว [Single Preposition].

2. Preposition วลี [Preposition phrase].

Preposition คำเดียวที่พบเห็นบ่อยๆและนิยมใช้กันมากมีอยู่ 44 คำคือ in, on, at, under, to, from, of, off, since, for, near, around, inside, outside, beneath, towards, into, till, until, from…to, with, without, by, up, down, after, before, beside, besides, against, through, across, along, above, over, behind, below, underneath, during, between, among, from…until, within, forewards.

Preposition คำเดียว


การใช้ [ in, at, on] บุรพบทที่ใช้กับเวลามีหลักดังนี้.

In: ใช้บอกเวลาที่เป็นชื่อเดือน, ปี, ฤดูกาล, และส่วนของวัน เช่น I like to swim in the morning. ผมชอบว่ายน้ำในเวลาเช้า.

At : ใช้เพื่อบอกเวลาเกี่ยวกับชั่วโมง , noon, night, midnight, midday, Christmas, Easter เพื่อบอกเวลาเฉพาะเจาะจง เช่น They want home at three o’clock, พวกเขากลับบ้านเวลา 15.00 น.

On : ใช้เพื่อบอกเวลาที่เป็นวันของสัปดาห์ และวันที่ วันสำคัญทางราชการ และวันสำคัญทางศาสนา เช่น on Sunday, On New Year’s Day , On King’s Birthday. etc.

On time แปลว่า ตรงเวลาพอดี (ตรงพอดี). เช่น He come on time. เขามาตรงเวลาพอดี.

In time แปลว่า ทันเวลา (ก่อนเวลา, ก่อนกำหนด). เช่น The train arrived at the station in time. รถไฟมาถึงสถานีทันเวลา(มาถึงก่อนเวลา).

การใช้ [at, in] บุรพบทที่ใช้เกี่ยวกับสถานที่มีหลักดังนี้ 

at : ใช้บอกสถานที่ที่ไม่ใหญ่โตนัก ที่จำกัดแน่นอน เช่น at school, at the hotel….

in : ใช้บอกสถานที่ที่ใหญ่โตก็ได้เช่น in Thailand. หรือใช้บอกสถานที่ที่เจาะจงภายในแห่งใดแห่งหนึ่งไม่ว่าใหญ่หรือโตก็ได้ เช่น In the house, in a country เป็นต้น.




1. Simple preposition-บุพบทคำเดียว

at ที่ by โดย, ข้าง down ลง for เพื่อ, เป็นเวลา

form จาก in ใน on บน of ของ

off หมด past ผ่าน round รอบๆ to ถึง, เพื่อจะ

through ผ่านทะลุ till จนกระทั่ง since ตั้งแต่ up ขึ้น

with กับ, ด้วย until จนกระทั่ง



2. Compound Preposition - บุพบทผสมตั้งแต่ 2 พยางค์ขึ้นไป

about เกี่ยวกับ above เหนือ along ตาม around แถวๆ นี้

across ข้าม against ต่อต้าน after ภายหลัง among ระหว่าง

between ระหว่าง before ก่อน behind ข้างหลัง beside ด้านข้าง

below ด้านล่าง into เข้าไปใน inside ข้างใน outside ข้างนอก

over เหนือ, บน opposite ตรงข้าม out of ออกจาก towards ตรงไปยัง

under ใต้ underneath ภายใต้ without ปราศจาก




3. Participial Preposition - บุพบทที่มีรูป -ing

barring เว้นแต่, นอกจากว่า concerning เกี่ยวกับ, บอกว่า

considering เกี่ยวกับ during ระหว่าง (ใช้กับเวลา)

pending ระหว่าง regarding เกี่ยวกับ

respecting เกี่ยวกับ notwithstanding โดยไม่คำนึงถึง, แม้



4. Phrase Preposition-บุพบทวลี

according to ตาม because of เพราะว่า

by means of โดยอาศัย by reason เนื่องจาก

by way of โดย, เพื่อ for the sake of เพื่อ, เพื่อนเห็นแก่



5.Phrase Preposition - บุพบทวลี
in accordance eith ตาม, ตามที่ in addition to นอกจาก

in (on) behalf of ในนามขแง in case of ถ้าหากว่า, ถ้า



สำนวนเกี่ยวกับเวลา

at first ตอนแรก at last ในที่สุด

at times บางครั้ง, บางเวลา at present ในปัจจุบัน

all day long ตลอดเวลา so far จนถึงปัจจุบัน



คำกริยาบางคำใช้คู่กับบุพบทเสมอ

get up ตื่นนอน get on ขึ้นรถ

look at มองดู look for มองหา

look after ดูแล listen to ฟัง

turn on เปิดไฟ turn off ปิดไฟ

think of คิดถึง talk to คุยกับ

take care of ดูแล, เอาใจใส่ wait for รอคอย

(be) afraid of กลัว (be) angry with โกรธ

weak in อ่อน (ในวิชา) good at เก่ง (ในวิชา)

made from ทำจาก full of เต็มไปด้วย

bored with เบื่อ fond of ชอบ

different from ต่างจาก similar to คล้ายคลึงกับ

interested in สนใจ proud of ภูมิใตกับ





Preposition ต่อไปนี้มีความหมายพิเศษและพบบ่อย
at peace ในยามสงบ at last ในที่สุด

at best อย่างดีที่สุด at worst อย่างเลวที่สุด

at least อย่างน้อยที่สุด at most อย่างมากที่สุด

by land โดยทางบก by sea โดยทางทะเล

by day ในเวลากลางวัน by night ในเวลากลางคืน

by post โดยทางไปรษณีย์ by heart จำได้ขึ้นใจ (ท่อง)

in sight อยู่ในระยะที่มองเห็น in fun โดยตลกเล่น

in play ไม่เอาจริง in a hurry โดยรีบด่วน

on busines ด้วยเรื่องการค้า on purpose โดยจงใจ


http://www.kr.ac.th/ebook2/sangduan/t05.html